BÀI TUYÊN TRUYÊN VỀ CÔNG TÁC CHĂM SÓC NUÔI DƯỠNG TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON TÂN DÂN
“Trẻ em như búp trên
cành, biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”
Trẻ mầm non được ví như những búp măng non mới lớn cần được nâng
niu, chăm sóc và giáo dục ngay từ khi còn nhỏ. Đó là nền tảng để hình thành cho
trẻ những yếu tố nhân cách đầu tiên của con người và trẻ sẽ phát triển một cách
toàn diện về thể chất, tình thần, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Những hình thành
yếu tố đầu tiên về nhân cách, hình thành ở trẻ những tâm sinh lý, năng lực,
phẩm chất kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi đặt nền tảng lâu dài cho việc học
tiếp theo và học suốt đời của trẻ sau này.
Vì vậy, đối với giáo dục mầm non công tác chăm sóc nuôi dưỡng,
giáo dục trẻ là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu được trong nhà
trường, gia đình và xã hội. Vậy công tác tuyên truyền nâng cao chất lượng nuôi
dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non được quan tâm như thế nào là đúng
mực để cơ thể trẻ khoẻ mạnh, học tốt phát triển cân đối thì trước tiên ta phải
có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhằm giúp trẻ ăn uống ngon miệng nhưng
luôn đảm bảo chất lượng khẩu phần bữa ăn cho trẻ có đầy đủ 4 nhóm chất dinh
dưỡng. Chính vì thế trong trường mầm non công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo
dục trẻ là mục tiêu và nhiệm vụ không thể thiếu và tách rời với chương trình
giáo dục mầm non. Vậy để đạt được kết quả cao trong công tác chăm sóc và nuôi
dưỡng trẻ thì công tác tuyên truyền là rất quan trọng.
Thấm nhuần lời dạy của
Chủ tịnh Hồ Chí Minh
“Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”.
Nhận thức rõ được vai trò và trách nhiệm của công tác chăm sóc
và nuôi dạy trẻ ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện
nhiệm vụ năm học có nội dung chăm sóc giáo dục trẻ và các kế hoạch trong năm
học như kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng, kế hoạch phòng chống suy dinh dưỡng thừa
cân béo phì, kế hoạch tổ chức các hội thi, họp Ban đại diện cha mẹ trẻ, họp cha
mẹ trẻ toàn trường, gắn chặt với các hoạt động chuyên môn... Các kế hoạch đều
được triển khai tới 100% các đồng chí giáo viên, nhân viên trong toàn trường.
Xây dựng bảng tuyên truyền của trường có tranh ảnh, các bài
tuyên truyền về tổ chức bữa ăn, chế độ ăn cho trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo, cách
nuôi dạy con theo khoa học...đồng thời tổ chức các cuộc họp cha mẹ trẻ để tuyên
truyền về các hoạt động, cũng như chế độ chăm sóc trẻ khi ở trường.
Nhân viên nuôi dưỡng có chứng chỉ vệ sinh an toàn thực phẩm có
sức khoẻ tốt làm công tác nuôi dưỡng tại trường.
Tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên, nhân viên tham gia các lớp
tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
Công tác phối hợp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Nhà trường
tổ chức họp Ban lãnh đạo và các đoàn thể trong trường để thống nhất chế độ ăn
cho trẻ, thực đơn và ký hợp đồng thực phẩm như: Trứng, tôm cua cá, thịt, rau,
gạo…ở những cở sở cung cấp thực phẩm đáng tin cậy. Cơ sở, người cung cấp thực
phẩm phải có đủ điều kiện cung cấp thường xuyên và có trách nhiệm trước pháp
luật về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo giá cả hợp lý, ổn
định. Thực phẩm hợp đồng với nhà trường phải tươi sống như: Rau, thịt, tôm, cua
cá được nhận vào mỗi buổi sáng và được kiểm tra đảm bảo về chất lượng, đủ về số
lượng hàng ngày thì nhân viên mới ký nhận và chế biến. Nếu thực phẩm không đảm
bảo chất lượng như ẩm mốc, có mùi lạ, kém chất lượng…sẽ cắt hợp đồng.
Kiểm tra chặt chẽ nguồn cung cấp thực phẩm, ký kết hợp đồng thực
phẩm rõ nguồn gốc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thực phẩm đưa vào bữa ăn cho trẻ được giao nhận, kiểm tra kỹ đảm
bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm được ký kết rõ ràng mới đưa vào sử
dụng. Trong quá trình sử dụng thực phẩm nếu phát hiện chất lượng thực phẩm
không đảm bảo thì có biện pháp xử lý kịp thời không để tình trạng dùng thực
phẩm kém chất lượng trước khi chế biến cho trẻ.
Hằng ngày những món ăn cho trẻ được nhân viên nuôi dưỡng lưu mẫu
thức ăn thực hiện đúng theo nguyên tắc lưu mẫu thức ăn đảm bảo 3 đủ: Đủ dụng
cụ, đủ lượng mẫu tối thiểu, đủ thời gian và dán tem niêm phong theo đúng quy
định. Trong các năm học nhà trường đều tổ chức các chuyên đề như: Chuyên đề vệ
sinh cá nhân cho trẻ nhằm mục đích rèn cho trẻ có thói quen rửa tay, rửa mặt
trước khi ăn.
(Hình ảnh vệ sinh rửa tay, rửa mặt)
Chuyên đề tổ chức bữa ăn cho trẻ nhằm nâng cao kiến thức, kỹ
năng chăm sóc trẻ cho các giáo viên, nhân viên đồng thời để tuyên truyền tới
cha mẹ trẻ hiểu biết về tầm quan trọng của việc thực hiện chế độ ăn cho trẻ và
công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chỉ đạo 17/17 nhóm lớp tổ chức bữa ăn cho trẻ. Ban giám hiệu nhà
trường tập huấn công tác tổ chức bữa ăn cho trẻ phù hợp và đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm.
Thường xuyên kiểm tra trước giờ ăn về công tác vệ sinh cá nhân,
chuẩn bị bàn ăn, dụng cụ tổ chức giờ ăn cho trẻ của các khối lớp xem giáo viên
đã thực hiện tốt và đúng theo quy định về tổ chức bữa ăn cho trẻ chưa để có
biện pháp chỉ đạo thực hiện đảm bảo đúng theo quy định.
Trong giờ ăn giáo viên phải quan tâm đến trẻ, động viên khuyến
khích trẻ ăn hết xuất, quan sát trẻ giúp đỡ trẻ ăn còn chậm hoặc trẻ mới ốm
dạy.
Trong giờ ăn giáo viên thường xuyên quan tâm đến trẻ, động viên
khuyến khích trẻ ăn hết xuất, quan sát trẻ giúp đỡ trẻ ăn còn chậm hoặc trẻ mới
ốm dạy. Rèn cho trẻ thói quen vệ sinh văn minh khi ăn uống không làm vãi cơm,
không chen lấn khi lên xin cơm phải xếp hàng chờ đến lượt, khi xin cơm phải xin
bằng hai tay, trước khi ăn phải mời cô mời bạn. Ăn xong biết cùng cô thu dọn
bàn ghế, bát thì để theo quy định.
(Hình ảnh cô tổ chức giờ
ăn cho trẻ)
Chính vì vậy để công tác tuyên truyền nâng cao chất lượng chăm
sóc, nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ ở trường mầm non Quang Trung đạt kết quả cao Ban
giám hiệu nhà trường đã phối kết hợp giữa gia đình nhà trường nhằm tạo được sự
thống nhất, hợp tác, thỏa thuận giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ về nội dung,
phương pháp, cách thức, hình thức tổ chức trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc
trẻ khi trẻ ở trường cũng như ở nhà. Đây cũng là điều kiện thuận lợi nhất để
nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học về cách
nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tới các bậc cha mẹ và cộng đồng xã hội, nhằm
mục đích giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần, nhận thức,
tình cảm, thẩm mỹ, ngôn ngữ, giao tiếp, ứng xử…Gia đình cũng là một yếu tố rất
quan trọng nó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Nếu trẻ được sống
trong môi trường tốt thì trẻ sẽ phát triển tốt.
Phần lớn các bậc cha mẹ đã xác định được tầm quan trọng của việc
đưa trẻ đến trường, biết cách nuôi con theo khoa học, vì vậy tỷ lệ trẻ ở lứa
tuổi mầm non ra lớp trong những năm qua tương đối ổn định. Cụ thể năm học 2022
- 2023 tỷ lệ nhà trẻ đi học ngày càng đông tỷ lệ suy dinh dưỡng trong trường
giảm còn dưới 2%
Do vậy mà giáo dục mầm non luôn là nền tảng tốt giúp trẻ phát
triển cả về thể chất lẫn tinh thần, để sau này trẻ em sẽ trở thành những công
dân tốt có ích cho xã hội, cho đất nước.
Nhận thức rõ được vai trò và trách nhiệm trong công tác chăm sóc
nuôi dưỡng trẻ trong nhà trường, trong những năm qua. Trường mầm non Quang
Trung luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả mối
quan hệ giữa nhà trường và cha mẹ trẻ ở trường mầm non. Mối quan hệ này được
xây dựng trên kế hoạch hoạt động, biện pháp cụ thể của nhà trường, gắn chặt với
các hoạt động chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo
dục trẻ trong nhà trường sát về chế độ ăn và công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở
100% nhóm lớp.
Bên cạnh đó Ban giám hiệu nhà trường cùng kết hợp nhân viên nuôi
dưỡng xây dựng thực đơn phù hợp theo lứa tuổi, phù hợp theo mùa, địa phương.
Thực đơn đảm bảo các loại thực phẩm cân đối giữa lượng và chất.
Nhân viên nuôi dưỡng thực hiện đúng các quy định như đeo khẩu
trang, tạp dề, đội mũ chụp tóc…không được đeo trang sức như nhẫn, bông tai…thực
hiện các khâu sơ chế và chế biến đúng quy trình, đảm bảo tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm.
(Hình ảnh nhân viên nhà bếp sơ chế và chế biến thức ăn)
Nhà trường thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động như tổ
chức bữa ăn trên các khối lớp của giáo viên, quy trình tiếp nhận thực phẩm,
khâu sơ chế và chế biến thực phẩm ở nhà bếp của nhân viên nuôi dưỡng để nâng
cao chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường.
Ngay từ đầu năm học nhà trường còn xây dựng kế hoạch phối hợp
với Trung tâm Y tế huyện để khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ. Trong tháng 10
nhà trường đã tổ chức khám sức khoẻ cho 100% trẻ trong nhà trường.
Bên
cạnh đó nhà trường luôn coi trong công tác tuyên truyền với cha mẹ trẻ trong
chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
Nhà
trường luôn làm tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ và tuyên truyền sâu rộng
kiến thức chăm sóc sức khỏe, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì tới
cha mẹ trẻ.
Tuyên
truyền vận động cha mẹ trẻ tự nguyện đóng góp mua sắm trang thiết bị đồ dùng
phục vụ công tác ăn bán trú cho trẻ và nâng mức ăn của trẻ đảm bảo tỷ lệ nhu
cầu dinh dưỡng cung cấp cho trẻ ở trường ngày càng cao làm giảm tỷ lệ suy dinh
dưỡng, thừa cân béo phì ở trẻ nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể để trẻ không bị
mắc một số bệnh thường gặp liên quan đến việc ăn uống.
Mời cha
mẹ trẻ tham gia nấu ăn và giám sát bữa ăn cùng với nhà trường.
Hàng
tháng, hàng quý nhà trường thông báo tình hính sức khỏe của trẻ trên bản tin
của trường để cha mẹ trẻ tiện theo dõi.
Đồng thời chỉ đạo giáo viên thường xuyên trao đổi với cha mẹ trẻ
về công tác chăm sóc trẻ, chế độ ăn của trẻ ở trường để cha mẹ phối kết hợp có
chế độ ăn của trẻ khi ở nhà đảm bảo khẩu phần ăn và tỷ lệ các chất dinh dưỡng
trong bữa ăn của trẻ một cách tốt nhất.
Từ
những việc làm trên trong năm học nhà trường đã đạt được những kết quả như sau:
Tỷ lệ trẻ ra lớp ngày càng cao. Trẻ đến lớp ăn bán trú tại trường đạt 100%, trẻ
được cân đo chấm biểu đồ theo quy định, 100% trẻ được khám sức khoẻ định kỳ.
Cuối
năm học đa số trẻ ngoan ngoãn, khoẻ mạnh, phát triển tốt; tỷ lệ trẻ suy dinh
dưỡng thể nhẹ cân và suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm còn dưới 1%
Qua kết
quả này cho thấy công tác chỉ đạo của nhà trường cùng với sự nhiệt tình của
giáo viên, nhân viên đã góp phần nâng cao công tác nuôi ăn bán trú trong nhà
trường. Từ đó cũng là niềm tin tưởng cho cha mẹ trẻ.
Chính
vì vậy để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học thì vấn đề đặt lên hàng đầu và trọng
tâm là nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ, đây là một nhiệm
vụ quan trọng của mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường. Với
tinh thần trách nhiêm cao và sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong
trường và sự đồng tình ủng hộ của cha mẹ trẻ.